Lượt xem: 371

Sóc Trăng tăng cường công tác ngăn mặn, trữ ngọt nhằm giảm thiệt hại trong sản xuất cho người dân

Trong niên vụ 2020, trên 4.000 ha lúa Đông Xuân muộn (lúa vụ 3) ở huyện Trần Đề, huyện Long Phú và thành phố Sóc Trăng… bị mất trắng do hạn hán và xâm nhập mặn. Trước thực trạng trên, trong năm 2021, chính quyền và ngành nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã ra sức tuyên truyền, khuyến cáo người dân trong tỉnh, chỉ sản xuất 2 vụ lúa ăn chắc nhằm tránh thiệt hại do hạn, mặn gây ra. Tuy nhiên hiện nay, bỏ mặc những khuyến cáo và vận động của ngành chức năng, nông dân trên địa bàn huyện Long Phú, huyện Mỹ Xuyên vẫn tiếp tục sản xuất lúa vụ 3 và đứng trước những thách thức khi mùa khô đang bước vào những tháng đỉnh điểm.

    Theo đồng chí Trần Quốc Quang - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên, hiện trên địa bàn huyện có hơn 400 ha lúa vụ Đông Xuân muộn được nông dân xuống giống; trong đó, tập trung chủ yếu tại xã Thạnh Quới. Theo đánh giá của đồng chí Quang, do nông dân tại xã Thạnh Quới nằm giáp với vùng trũng thị xã Ngã Năm và huyện Thạnh Trị, nên nông dân thấy nguồn nước các kênh rạch còn nhiều và bất chấp khuyến cáo của ngành chức năng huyện, vẫn xuống giống lúa vụ 3. Quan điểm của ngành nông nghiệp huyện là không khuyến khích nông dân xuống giống lúa vụ 3, mà chỉ làm 2 vụ ăn chắc; tuy nhiên, đối với những diện tích mà người dân đã xuống giống lúa vụ 3, ngành nông nghiệp huyện vẫn tích cực hỗ trợ nông dân trong việc kiểm đo độ mặn, điều tiết nước, nhằm giúp người dân tránh được thiệt hại.


Các trà lúa vụ 3 của nông dân trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên. Ảnh Chanh Đa

 

    Đồng chí Đào Đắc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên thông tin, trên địa bàn huyện có hơn 8.000 ha sản xuất lúa vụ Đông Xuân, hiện các trà lúa đã được thu hoạch gần dứt điểm, năm nay lúa trúng mùa, được giá, trung bình đạt từ 6.500 - 7.000 đồng/kg; đặc biệt là lúa ST có giá hơn 7.500 đồng/kg.

    Trước tình hình trên, UBND huyện chỉ đạo rất quyết liệt, nhất là đối với ngành nông nghiệp phải tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, không nên sản xuất lúa vụ Đông Xuân (lúa vụ 3) vì có khả năng thiệt hại do ảnh hưởng từ hạn hán và xâm nhập mặn trong mùa khô sắp tới.

    Không riêng gì nông dân trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên, nông dân ở các địa phương của huyện Long Phú như xã Trường Khánh, xã Hậu Thạnh… vẫn xé rào làm lúa vụ 3, bất chấp những khuyến cáo của ngành chức năng, chính quyền địa phương và những thiệt hại của vụ sản xuất trước.

    Theo ngành nông nghiệp huyện Long Phú, trong niên vụ 2020, nông dân huyện Long Phú đã bị thiệt hại và mất trắng vài ngàn ha lúa do làm lúa vụ 3 vì thiếu nước. Riêng năm nay, trên địa bàn huyện có trên 1.500 ha của nông dân sản xuất lúa vụ 3; nguy cơ thiếu nước ngọt vào cuối vụ đang thấy rõ hơn, khi các dòng kênh trên địa bàn đang dần cạn nước, trong khi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Sóc Trăng nói riêng đang bước vào những tháng đỉnh điểm của mùa khô.

    Đồng chí Lâm Văn Vũ - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú cho biết, ngay từ đầu năm ngành nông nghiệp huyện đã tham mưu UBND huyện khuyến cáo bà con không sản xuất lúa vụ 3, do rút kinh nghiệm của đợt hạn hán, xâm nhập mặn, niên vụ 2019-2020; đồng thời, tích cực trữ nước ngọt, nạo vét các kênh thủy lợi trên địa bàn huyện để tăng khả năng giữ nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn; tuy nhiên đến nay, trên địa bàn huyện vẫn có nhiều hộ dân, bất chấp khuyến cáo của ngành chức năng làm lúa vụ 3.


Ngành chức khuyến cáo người dân trên địa bàn tỉnh chỉ nên sản xuất 2 vụ lúa ăn chắc trong năm. Ảnh Chanh Đa

 

    Trước thực trạng trên, ngành nông nghiệp huyện Long Phú tiếp tục theo dõi chặt chẽ nguồn nước và đo độ mặn thường xuyên tại các cống, cửa sông để thông báo kịp thời cho người dân chủ động trong sản xuất, cố gắng làm sao để hạn chế đến mức thấp nhất sức tác động của hạn hán và xâm nhập mặn trong mùa khô năm nay.

    Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng - Phạm Tấn Đạo thông tin, theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã có sự chủ động trong công tác nạo vét kênh mương, để tăng khả năng tích trữ nước phục vụ chủ yếu cho vụ Đông Xuân chính vụ. Đối với những diện tích đã thu hoạch xong, khuyến cáo bà con nông dân không nên làm lúa vụ 3, vì theo dự báo của ngành chức năng, hạn hán và xâm nhập mặn trong mùa khô năm nay vẫn tiếp tục khốc liệt; do đó, với những vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của hạn mặn, nông dân tuyệt đối không sản xuất lúa vụ 3 để tránh thiệt hại.

    Dù ngành chức năng đã có sự chủ động và tích cực trong công tác ngăn mặn, trữ ngọt nhằm hạn chế sức tác động của tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn, làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Tuy nhiên, về lâu dài, ngành chức năng Sóc Trăng cũng nên có những biện pháp “mạnh tay” để hạn chế và tiến đến chấm dứt việc bất chấp khuyến cáo làm lúa vụ 3 của nông dân tại các địa phương; để qua đó vừa tránh thiệt hại cho chính các hộ dân, vừa đảm bảo việc phát triển mang tính bền vững, thuận thiên.

Chanh Đa



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 219
  • Trong tuần: 70,646
  • Tất cả: 11,802,653